Ứng dụng của bông khoáng cách nhiệt trong trồng cây

Cùng với những loại vật liệu cách nhiệt truyền thống được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình như: tôn cách nhiệt, túi khí cách nhiệt, ống gió mềm cách nhiệt, panel cach nhiet bông khoáng là loại vật liệu cách nhiệt cũng được sử dụng phổ biến hiện nay. Ngoài ứng dụng cách nhiệt, cách âm ra thì bông khoáng còn có một công dụng khác trong nông nghiệp đó là dùng làm giá thể trồng rau sạch hay nói rõ hơn là thay cho đất trồng rau

Thành phần

Bông khoáng được sản xuất từ đá basalt. Khi đá basalt được nung nóng ở nhiệt độ trên 13000 C thì người ta thổi khí vào khối đá này tạo thành những sợi mỏng, mịn đồng thời sử dụng một số hợp chất khác nhằm cố định những sợi này với nhau tạo thành một khối có cấu trúc chắc chắn. Do được điều chế ở nhiệt độ cao nên bông khoáng được vô trùng, không ẩm và nấm mốc Trồng cà chua bằng bông khoáng Vườn cà chua được trồng bằng bông khoáng

Bông khoáng cách nhiệt trong trồng trọt

Kết cấu của bông khoáng

Gồm những sợi len bông có khả năng giữ nước tốt và thoáng khí và không có phản ứng hóa học với các phành phần có trong dung dịch dinh dưỡng để trồng cây.
Do đó bông khoáng được dùng để làm giá thể trong trồng rau quả sạch thay cho đất trồng. Do đặc tính sinh trưởng và kích thước ở cây trồng trong từng thời điểm khác nhau nên người ta sẽ quy định kích thước của từng bông khoáng sao cho phù hợp với từng loại cây.

Bông khoáng ứng dụng trồng rau sạch

Đối với những cây con được trồng để phát triển rễ thì bông khoáng sẽ là những khối hình vuông hay hình tròn được đặt trong các khay nhựa với kích thước thích hợp với từng loại cây.
Sau khi cây con đã được ươm giống, người ta sẽ chuyển những loại cây con này sang chỗ chăm sóc khác để sản xuất rau quả. Lúc này, các khối bông khoáng được dùng để chăm sóc cây thường có kích thước là: chiều dài và rộng 15-20cm chiều cao 7.5-10cm và được bọc nylon bên trong đen, bên ngoài trắng.
Tùy loại cây mà người ta có thể tận dụng diện tích bằng việc trồng thêm cây con trên bề mặt bông khoáng