Làm sao để cách âm tốt cho phòng Karaoke?

Để có một phòng karaoke đẹp không phải là màu sắc đa dạng , hệ thống ánh sáng hiện đại là đủ, mà còn đòi hỏi sự trang âm , phối âm và cách âm đạt chuẩn sao cho không ảnh hưởng sang các phòng khác và âm thanh không bị vang trong khi hát . Vì vậy, ngay từ khâu thiết kế phòng Karaoke cần chú ý đến những vấn đề về nguyên vật liệu cách âm !

Cách âm trong phòng Karaoke

Cách âm là phương pháp giải quyết nhiễu âm tốt nhất. Về mặt lí luận độ cứng của vật liệu càng cao thì hiệu quả cách âm càng tốt. Phương pháp cách âm thường dùng nhất mà chúng ta nên dùng đó là mút hột gà tiêu âm và bông khoáng cách âm ….. mút hột gà cách âm

Như vậy, tường cách âm sử dụng vật liệu gì mới tốt?

Xử lí cách âm ở cửa thông phòng cũng là vấn đề khó. Đối với phòng thu âm, nên sử dụng loại cửa cách âm chuyên dụng, hiệu quả cách âm rất tốt, nhưng giá thành khá cao khó có thể phổ biến cho phòng Karaoke. Phương pháp phổ biến là sử dụng loại cửa nguyên tấm, bên các cạnh cửa lót giăng cao su ôm vào các khe cửa để không chừa ra những khe hở không khí và kết hợp các vật liệu hút âm hiệu quả cách âm cũng khá tốt
Tiếp theo đó là bông khoáng cách âm, sản phẩm này thuộc vật liệu cách âm chuyên nghiệp , bảo ôn chống nóng cho các công trình âm thanh công nghiệp: cách Âm hệ thống phòng thu, Karaoke; Vũ trường; Sàn nhảy…

 
Phòng karaoke được thiết kế chuẩn về cách âm

Âm thanh dội trong phòng Karaoke

Vấn đề âm thanh dội mỗi người có một cách đánh giá khác nhau. Có một bộ phận chuyên gia cho rằng nên giảm thiểu dội âm, tăng hút âm để âm thanh càng rõ và trong. Có bộ phận khác lại cho rằng nên có dội âm, cảm giác không gian và âm thanh thật hơn.

Thiết kế kết cấu căn phòng

Sự kết hợp thông minh giữa vật dụng trang trí và thiết kế có thể đưa đến những hiệu quả giải quyết khuếch tán âm thanh. Có một số phòng karaoke sử dụng đồ chơi bằng bông hoặc thảm trang trí, trong phòng đặt nhiều thực vật hoa cỏ đều sử dụng cùng nguyên lí và cải thiện trường âm. Ví dụ như ban đầu phòng karaoke có sàn lát đá, trần thạch cao kết cấu hình vòm. Có thể biết trong căn phòng này âm thanh nghe không rõ, việc xây sửa lại căn phòng này rõ ràng không kinh tế. Biện pháp khắc phục là gia tăng các vật liệu trang trí có tác dụng giải quyết thanh trường xấu, ở trần nhà lắp đầy giá treo hoa, treo đầy các loại cành nho giả.

Sắp đặt vật liệu gia dụng nội thất

Bản thân các vật liệu gia dụng như ghế sofa, thảm sàn, rèm đều có tác dụng hút âm nhất định. Thiết bị và khách hát nên cách xa nguồn thanh, như thế tính khuyếch tán âm sẽ tốt hơn.

Vật liệu trang trí nội thất

Vật liệu trang trí nội thất ảnh hưởng trực tiếp đến tham số thanh trường. Vật liệu dung cho thanh học thường dung có bông khoáng, bông thủy tinh, gỗ tiêu âm.v.v. Vật liệu phải có chất lượng tốt, không chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.
Xem thêm: Thi công cách âm