Lý do gỗ sưa đỏ mắt và cực quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ quý hiếm tới thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất to về kinh tế cho các nông gia nhân chủng loại này. Có căn nhà được dịp giàu lớn, có ngôi nhà đến nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa hình thành ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gia go sua do , trắc thối, huê mộc rubi, danh pháp tên gọi là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc chúng ta Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, lớn lên làng nhàng, thân màu vàng màu nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, màu nâu đỏ rubi...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa đẹp, quả bự, đốt không có mùi. nhưng giá bán trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối béo hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi quanh co. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng chắc hơn gỗ thường ngày. Vân gỗ đẹp, rất được ưa chuộng để làm đồ dùng dựa theo phong thuỷ. chủng loại này thứ chính phân xẻ ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh lũ Việt Nam).

go tan bi tron thối cho mùi thơm hấp dẫn thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn dung nhan trắng đục, mùi khó chịu nên áp đặt gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc không thơm chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa cứng lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc hôi để đóng đồ đồ dùng trong nhà hạng sang trong cung đình bởi vì nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những trăm năm gần đây, có một số nhà giàu đổ xô săn lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, hoàn toàn không có bị phân hủy.

do đặc điểm hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, vì thế người ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được sử dụng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa đái tháo đường đau bao tử. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt dạ dày. bởi vì áp đặt thổi lên giá thị trường rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những người mua sắm gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều tính năng chữa cảm mạo, đặc biệt là những đái tháo đường nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi sử dụng vật dụng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá trị của nó.

tuy nhiên, danh pháp hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có công dụng chữa bệnh gan.

như vậy, bây giờ còn có đa dạng quan điểm khác nhau hệ trọng đến việc gỗ sưa có công dụng chữa bệnh tật... nhưng mà có một thực tiễn là gỗ sưa ngày càng thảng hoặc, quý giá và vẫn đang áp đặt cá nhân Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá rất cao.

đa số ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường được vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những người có công phu phệ, được phong tước, thế hệ được thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức con người Trung Quốc, sản phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính vì lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các sản phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm tuổi, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên thương lái biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã diễn ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài phong phú năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo đa dạng loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thị trường trị của các thành phầm từ gỗ sưa.

bây giờ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khai phá. theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác biệt quý. bởi thế việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo sợ. Cây gỗ sưa nhân giống không có khó nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại rất nhiều nơi để bán cho cá nhân trồng.