Đau lưng triền miên tác động xấu đến tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục mắc đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho mọi cử động trở thành khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một siêu thị xuất du nhập bệnh viện fv tại TP HCM. nạn nhân con gái nói rằng thời kì thông qua thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến mọi cử động phát triển thành gian khổ hơn nghiêm trọng. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

kiểm tra tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 đến 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị thiếu giảm đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm bao vây không tính màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, những biểu hiện hạn chế khoảng 60 đến 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái phổ biến hầu như ai cũng trải qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số người bệnh dù khỏe mạnh cũng sẽ bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do phổ biến khiến cho hầu hết bệnh nhân cho gặp thầy thuốc điều trị hoặc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm dài từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

người bệnh đau lưng kinh niên có các dấu hiệu đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, áp đặt vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết nạn nhân đang bị đau lưng có khả năng từng bước cải thiện lúc điều trị tại gia đình cũng như tự coi ngó. bệnh nhân nên tới khám thầy thuốc lúc có các biểu hiện đau lưng kém giảm hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. nếu có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo lắng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giải thích được... bạn cần thiết tới thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể mới đây lớn người bệnh em bé đang bị bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng điều trị tới một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. nạn nhân đến viện thăm khám tới triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay bệnh nhân, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành trở ngại. trường hợp này kéo dài suốt một năm.

Sau khi thăm khám cũng như làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định với bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo phải đổi thay hành vi, tránh tập kết một tư thế trong thời kì dài bởi sẽ làm co cứng cột sống dẫn tới đau. thầy thuốc khuyên người bệnh. hãy nâng cao cường làm việc, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian lái xe từ 45 tới 60 phút cần có những cử động xoay xở nhẹ nhàng, song song uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thiết thực hiện một số số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhìn thấy sớm căn bệnh.Đề điều trị cơn đau, bác sĩ sẽ có thể khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng số dấu hiệu giảm sau vài tuần chữa bệnh tại gia đình. đến một số người bệnh. ít đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, thầy thuốc sẽ tiêm thuốc phong bế thần kinh 2 chân giúp hạn chế đau. ngoài ra còn một số biện pháp trị liệu khác cũng mang thành công nhất thiết như nắn bóp coi ngó, châm cứu, yoga…

ngày nay, cực kỳ kém người bệnh chữa trị bằng giải phẫu. phẫu thuật chỉ có hết bệnh trên những căn bệnh chèn lấn thần kinh nặng, không đáp ứng với điều trị thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy kẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên tất cả nạn nhân hãy phòng chống đau lưng sớm bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện làm việc thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang bị đau kinh niên, đặc thù là bệnh nhân không tốt tuổi và thiếu nữ, cần thiết tránh số khía cạnh làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song tránh một số lao động khó nhọc, lo lắng, trầm cảm.