Top nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em

Thường xuyên ăn các loại thức ăn đồ uống chứa nhiều đường mà không vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sâu răng ở trẻ em.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng Sức khỏe cho biết nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em là do ở bề mặt răng có chứa hàng tỷ vi sinh vật sinh sống, chúng nhỏ đến nỗi mắt thường không thể nhìn thấy được. Trẻ em rất thích ăn đồ ngọt hay các loại thức ăn chứa nhiều đường nhưng nếu không vệ sinh răng sạch sẽ, chỉ khoảng 15 phút sau các vi sinh vật này sẽ hấp thu và tiêu hóa chất đường, sau đó biến chúng thành các axit hữu cơ làm mất khoáng men răng và dẫn tới sâu răng.

benh-sau-rang-o-tre-em
Sâu răng ở trẻ em do vi khuẩn gây ra

Dưới đây là các loại thức ăn dễ gây sâu răng ở trẻ em:


+ Các loại thức ăn ngọt: bánh kẹo, si rô, nước ngọt, trà sữa,… là các loại thức ăn được chế biến chủ yếu từ đường cùng các loại hương liệu và phẩm màu. Đây cũng là đồ ăn yêu thích của trẻ nhỏ tuy nhiên chúng lại chứa hàm lượng lớn axit gây bào mòn men răng.

+ Thức ăn có chất dính: các loại thức ăn chế biến từ các loại bột và đồ nếp, khoai tây, khoai lang, bánh snack,… có chứa rất nhiều tinh bột và đường nếu ăn nhiều dễ gây sâu răng. Mặc khác, do có chứa chất dính nên chúng tạo thành các mảng bám rất khó làm sạch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

cac-loai-thuc-an-de-gay-sau-rang-tre-em

các loại thức ăn dễ gây sâu răng ở trẻ em:


Các loại đồ ăn chứa chất dính dễ gây sâu răng ở trẻ em

+ Thức ăn đường phố: các loại thức ăn đường phố như xúc xích, xoài dầm, cóc ngâm, mứt chùm ruột,… cũng là món khoái khẩu của trẻ em nhưng lại rất chứa nhiều axit và đường nên không tốt cho răng miệng.



Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 2000, có 85% trẻ bị sâu răng sữa. Từ 6 đến 12 tuổi, các răng sữa sẽ lần lượt được thay bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, răng sữa bị sâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ của răng vĩnh viễn. Vì vậy, các bé cần được chăm sóc sức khỏe răng miệng từ sớm để phòng ngừa bệnh sâu răng ở trẻ em.

Đánh răng sau mỗi bữa ăn giúp phòng ngừa bệnh sâu răng hiệu quả 

danh-rang-thuong-xuyen-de-giam-sau-rang-cho-tre-em
Đánh răng cho trẻ thường xuyên giảm sâu răng

Đối với trẻ còn bú sữa mẹ thì sau mỗi lần săn hay bú sữa các bà mẹ nên dùng gòn hoặc gạc mềm lau sạch răng cho bé. Còn đối với trẻ lớn hơn thì nên dạy trẻ thói quen đánh răng sau mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu canxi cũng giúp trẻ bảo vệ răng miệng của mình một cách hiệu quả.

Đón đọc các bài viết tiếp theo về Sức khỏe trẻ nhỏ bạn nhé! Chúc các bạn nuôi con xinh - dạy con ngoan.