Cách chăm bé sơ sinh trong mùa lạnh

Nếu bé yêu của bạn được sinh ra trong mùa đông lạnh giá thì bạn cần hết sức lưu ý trong quá trình chăm bé sơ sinh để bé không bị nhiễm lạnh và mắc bệnh.


1. Luôn giữ ấm

Giữ ấm là điều quan trọng nhất trong chăm bé sơ sinh vào mùa lạnh bởi lúc này sức đề kháng của bé còn rất yếu. Dù có nằm cạnh mẹ hay nằm riêng thì bé cũng luôn cần được đảm bảo nhiệt độ cơ thể trong khoảng 36,5-37 độ.
cach-cham-tre-so-sinh-trong-mua-lanh
Luôn giữ ấm cho bé yêu các bạn nhé

Trong phòng dành cho bé cần duy trì nhiệt độ khoảng 25-28 độ, nên ấm áp và thoáng, tránh tình trạng gió lùa. Tốt nhất, bạn nên trang bị thêm điều hòa, quạt sưởi hay lò sưởi cho bé nhưng tuyệt đối không được làm ấm bằng bếp than bởi khí CO2 rất độc hại sẽ gây ngạt thở.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên nhớ giữ ấm cho trẻ bằng cách quấn chăn, đội mũ, đi tất và luôn cho trẻ nằm cạnh mẹ. Khi đó bé có thể nhận được hơi ấm từ mẹ đồng thời mẹ cũng có thể nhận biết được con đã đủ ấm hay chưa để có thể xử lý kịp thời.

cach-cham-tre-so-sinh-trong-mua-lanh1
Cho trẻ bú thường xuyên để tránh tình trạng hạ nhiệt độ cơ thể khi đói

Bên cạnh đó, khi chăm bé sơ sinh mùa lạnh các bà mẹ cũng nên cho con bú thường xuyên bởi khi đói thân nhiệt của bé sẽ bị giảm. Ban đầu nếu bé khó bú hoặc chưa quen với ti mẹ thì bạn nên vắt sữa ra chén rồi dùng thìa cho con ăn.

2. Tắm


Vào mùa đông, phần lớn các bậc cha mẹ đều sợ con bị lạnh nên hay đóng bỉm và hạn chế tắm cho bé. Tuy nhiên, đây lại là một hành động sai lầm. Các chuyên gia cho biết khi chăm bé sơ sinh, việc tắm mỗi ngày cho trẻ là rất cần thiết bởi lúc này cơ thể bé còn nhiều chất có thể gây bám, khi không được tắm gội sạch sẽ hàng ngày, các chất này dễ gây bít lỗ chân lông và dẫn tới viêm nhiễm hay ngứa ngáy.
cach-cham-tre-so-sinh-trong-mua-lanh2
Các bà mẹ nên cẩn thận khi tắm cho bé vào mùa đông

Để đảm bảo sức khỏe cho bé khi tắm, mẹ nên cho con tắm trong phòng kín với nước ấm kết hợp với bật điều hòa hoặc máy sưởi để. Chuẩn bị sẵn khăn khô để lau người, quần áo, mũ tất để mặc cho bé ngay sau khi tắm xong.

Đối với trẻ sơ sinh trên 10 ngày thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày khi trời quá lạnh, có thể để 2-3 ngày tắm 1 lần. Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh không nên quá 10 phút.

Xem thêm các bài viết khác tại mục Sức khỏe và đời sống