Hướng dẫn cách chửa bệnh tiêu chảy hiệu quả cho trẻ nhỏ

Khi trẻ nhỏ bị mắc bệnh tiêu chảy thường khiến các bé quấy khóc, chán ăn gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sực phát triển của các bé. Những cách chữa bệnh tiêu chảy sau đây sẽ giúp các em nhanh chóng khỏe mạnh và hồi phục. 

 

Trẻ nhỏ rất dễ bị tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những căn bệnh đáng sợ đối với trẻ nhỏ. Nó khiến các em cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên quấy khóc, chán ăn, ốm yếu. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ăn uống, sinh hoạt của các em không đảm bảo vệ sinh. Cách chữa bệnh tiêu chảy tốt nhất cho các bé lúc này chính là xác định yếu tố gây bệnh và cho trẻ dùng thuốc đúng liều lượng.

Đương ruột nhiễm trùng do các loại vi-rut (rotavirus) hay vi khuẩn (salmonella) và các loại ký sinh trùng( nấm, đơn bào amíp) đều khiến các bé bị tiêu chảy.Kèm theo đó, trẻ còn có thêm những triệu chứng khác như buồn nôn, nôn mửa, bị mất nước, chuột rút, sốt…Trong trường hợp này, nếu cho trẻ uống những loại thuốc nhuận tràng, kháng sinh có thể loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn có hại cũng như có lợi dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể và bệnh tiêu chảy càng nặng hơn. Dị ứng thức ăn (protein trong sữa…), hội chứng ruột kích thích…cũng có thể gây ra bệnh.


 Cần chú ý bổ sung đầy đủ nước cho trẻ

Bố mẹ ngay sau khi nhận ra những triệu chứng bất thường, để chữa bệnh tiêu chảy thì cần cho trẻ uống bổ sung nước lọc hoặc dùng oresol được pha theo đúng hướng dẫn sử dụng (1 gói pha cùng 1 lít nước lọc). Cho các em uống một cách từ từ cho tới khi cơn khát được đẩy lùi. Chỉ được cho trẻ uống trong vòng 24h sau đó thì cần pha dung dịch mới để đảm bảo hiệu quả cũng như sức khỏe cho bé. – Tiếp tục cho trẻ ăn và bú bình thường (nếu trẻ còn bú) chú ý dùng thức ăn dễ tiêu: cháo thịt nạc, thịt gà nấu với carot, khoai tây. Nếu trẻ dùng sữa hộp thì nên pha loãng gấp đôi mức bình thường.

Chú ý rửa tay sạch cho trẻ 


Rửa tay sạch sẽ cho các bé

Nếu không chữa bệnh tiêu chảy kịp thời và hiệu quả thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, bố mẹ cần chú ý tới việc phòng bệnh cho các bé. Nên cho bé ăn những thực phẩm sạch, được nấu chín, tránh việc dùng thức ăn chế biến và bán ngoài đường. Uống nước sạch và yêu cầu hoặc rửa tay cho trẻ cùng xà phòng diệt khuẩn trước khi chơi đùa hoặc ăn uống. Những vật dụng, đồ chơi mà trẻ hay đùa nghịch cũng cần được làm sạch. Có thể sử dụng dung dịch diệt khuẩn Cloramin B và tuyệt đối không cho các em uống kháng sinh một cách tùy tiện.

Theo dõi tiếp các bài khác tại mục Sức khỏe trẻ nhỏ