Vướng đâu gỡ đó để dân có nước sạch

Nước ngầm, nước mặt đang ô nhiễm trầm trọng nhưng dân cứ thế mà xài, dù ở không ít nơi nước sạch ở ngay trước mặt. Tình trạng này đã khiến lãnh đạo thành phố lo lắng

>> Những loại máy bơm nước công nghiệp tốt nhất

Từ ngày 12 đến 14-4, lãnh đạo UBND TP HCM cùng đại diện các sở, ban – ngành đã đi thực tế, giám sát tình hình cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh trên địa bàn huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và quận 12.
Khắp nơi “chê” nước sạch
Trong 4 huyện và quận kể trên, qua thống kê, huyện Củ Chi là địa phương có tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt tỉ lệ thấp nhất, với 30,55% số hộ dân trên toàn huyện. Ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết hiện huyện đã xây dựng được gần 540 km đường ống cấp 1 đến cấp 3; lắp đặt 210 đồng hồ tổng; 473 bồn cấp nước tập trung; cải tạo, nâng cấp 7 trạm cấp nước; lắp đặt thử nghiệm 221 thiết bị lọc nước hộ gia đình… “Tuy nhiên, tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch hiện vẫn rất thấp do còn thói quen dùng nước từ giếng khoan, chưa thấy lợi ích của việc sử dụng nước máy” – ông Đức nói.
Cụ thể, có 11 xã trên địa bàn huyện đã được lắp đặt các bồn cấp nước tập trung nhưng chỉ có 11.273/22.899 hộ dân sử dụng nguồn nước này (đạt 49,23%). Tỉ lệ sử dụng nước sạch sau khi được gắn đồng hồ cũng không cao, chỉ có 10.350/15.718 hộ dân ở 8 xã trên địa bàn huyện sử dụng.
Riêng việc lắp đặt thiết bị lọc nước hộ gia đình, theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi, thời gian qua công ty đã lắp đặt thử nghiệm 221 thiết bị nhưng rất khó vận động người dân tiếp tục đăng ký sử dụng. Lý do là đa số các hộ dân này sống xa khu dân cư, kinh tế khó khăn nên không ai muốn phải đóng 120.000 đồng/tháng trong vòng 7 năm.
vuong-dau-go-do-de-dan-co-nuoc-sach
TP HCM đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ cung cấp nước sạch cho người dân
“Đặc biệt, việc cấp nước qua đồng hồ tổng cũng gặp khó khăn. Công tác vận động người dân tham gia vất vả vì tất cả chi phí lắp đặt từ đồng hồ tổng đến nhà, người dân đều phải chịu, trong đó có những vị trí chi phí cao” – ông Đức thông tin.
Tại 2 huyện Bình Chánh và Hóc Môn, tình hình cung cấp nước sạch hiện chỉ đạt khoảng 50% tổng số hộ dân trên địa bàn.
Đại diện UBND huyện Bình Chánh thừa nhận ngoài nguyên nhân người dân chưa quen sử dụng nước máy còn có một số hạn chế khác. Cụ thể là ở một số khu vực trên địa bàn huyện, việc bố trí các bồn cấp nước tập trung chưa phù hợp dẫn đến tình trạng người dân ít sử dụng.
Riêng tại huyện Hóc Môn, người dân cũng không mặn mà với nguồn nước máy do thói quen sử dụng nước từ giếng khoan. Do giá nước trên địa bàn huyện cao hơn nhu cầu của người dân nên tỉ lệ sử dụng nước còn thấp.
Sửa ngay!
UBND huyện Củ Chi cho rằng giải pháp sắp tới trong việc cấp nước qua hệ thống mạng là tiếp tục tăng cường lắp đặt đồng hồ nước và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, vận động các hộ dân đăng ký lắp đặt. Đối với việc cấp nước qua bồn chứa tập trung, UBND huyện Củ Chi kiến nghị TP bù giá nước để miễn phí cho người dân sử dụng. Riêng việc lắp đặt đồng hồ tổng, huyện Củ Chi cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư tìm giải pháp phù hợp nhưng sẽ hạn chế lắp đặt.
Ông Đức nhấn mạnh: “Đặc biệt, lãnh đạo UBND huyện Củ Chi cho biết sắp tới sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra lại những điểm đặt bồn chứa nước sạch tập trung. Huyện khẳng định nếu chưa phù hợp, sẽ lập tức khắc phục, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân biết tác hại của nước giếng bị ô nhiễm để họ sử dụng nguồn nước sạch”.
Chỗ đặt bồn nước sạch tập trung chưa phù hợp; kiến nghị TP bù giá nước ở những bồn nước tập trung để lôi kéo dân xài nước sạch; tăng cường tuyên truyền vận động… cũng là các giải pháp mà huyện Bình Chánh và Hóc Môn đề ra khi làm việc với đoàn giám sát.
Riêng tại quận 12, đến nay đã có 75.666/124.857 hộ dân được sử dụng nước sạch. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch trong năm 2016, quận 12 cho biết đã phối hợp với các đơn vị cấp nước lên kế hoạch đẩy nhanh các công trình cấp nước sạch trên địa bàn. Quận 12 cũng chủ trương vận động các chủ nhà trọ có trách nhiệm lắp đặt đồng hồ nước và cấp nước sạch cho người thuê.
Qua các buổi giám sát tình hình cung cấp nước sạch, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM, nhấn mạnh người dân nhất thiết phải được tiếp cận với nước sạch vì đó là một trong những yếu tố tạo nên chất lượng sống tốt theo mục tiêu mà TP đang hướng đến.
Từ đây, chủ tịch UBND TP đề nghị chính quyền các địa phương và đơn vị cấp nước phải tiếp tục quan tâm tìm cách để người dân có thói quen sử dụng nguồn nước sạch. Ông Phong chỉ đạo các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện cung cấp nước sạch trên địa bàn cần phải có giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp với phân bố dân cư hiện nay để không xảy ra những bất cập như đã nêu trên; còn những bất cập đã có thì phải nhanh chóng xử lý dứt điểm để dân thấy tiện lợi khi sử dụng nước sạch.
Gợi ý xem thêm: Có nên sử dụng bình tích áp varem hay không?