Tai biến bởi trời nắng nóng và một vài điều cần biết rõ

Tai biến bởi trời nắng nóng và một vài điều cần biết rõ
Trong tiết trời nắng nóng, oi bức lâu ngày có thể gây ra những chứng bệnh nguy hiểm và tai biến mạch máu não. Đột quỵ do nắng nóng là tình trạng tăng thân nhiệt gây ra đáp ứng viêm hệ thống dẫn đến thương tổn những bộ phận trong cơ thể, trong số đó tổn thương thần kinh là nổi trội. Đó là các rối loạn về thần kinh trung ương như run cơ, co giật và có khả năng hôn mê.
Đây là thẻ alt
Người già và trẻ em là những đối tượng nguy cơ cao có thể bị tai biến bởi nắng nóng. Chúng ta cần biết về các nhân tố nguy cơ và dấu hiệu của tình trạng tai biến mạch máu não do nắng để có thể cấp cứu kịp thời và bổ trợ chữa đột quỵ hữu hiệu hơn. Các nhân tố làm gia tăng khả năng tai biến bởi nóng là do phải làm việc hoặc luyện tập quá lâu ở dưới nắng nóng, tiếp xúc đột ngột với nơi nắng nóng, thiếu những trang bị bảo vệ ngăn ngừa nắng nóng. Các người đang sử dụng các thuốc như thuốc lợi tiểu gây mất nước, điện giải, các thuốc chẹn beta giao cảm chữa gia tăng huyết áp, những thuốc chống trầm cảm loại ba vòng, các chất ma túy loại amphetamines hay cocaine cũng có thể bị tai biến mạch máu não do nóng lớn. Bên cạnh đó thì một số đối tượng bị các bệnh mãn tính như bệnh phổi, tim, béo phì, người không được khỏe mạnh hoặc ăn uống không cân đối cũng nên thận trọng vì cực kỳ dễ bị tai biến mạch máu não bất cứ lúc nào. Biểu hiện của tai biến bởi nắng nóng vô cùng phong phú, biểu hiện từ mức độ nhẹ có thể tự khỏi sau khi nghỉ ngơi (say nắng nóng) đến mức độ nặng, trầm trọng có thể tử vong hoặc để lại biến chứng nghiêm trọng về thần kinh, cho dù được chữa tích cực (kiệt sức, tai biến vì trời nóng).
Đây là thẻ alt

 Những biểu hiện lúc đầu thường thấy như khó chịu, vã mồ hôi, mặt đỏ, đỏ da toàn thân, đau đầu, cảm giác nghẹt thở, có khi đau bụng, nôn mửa, rồi xuất hiện hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, mặt tái nhợt, ngất lịm, chuột rút, sốt cao có khi lên đến 440C, trụy mạch, da và niêm mạc khô. Còn có khả năng gặp phải các trường hợp tụ máu dưới màng cứng và trong não hoặc nghiêm trọng hơn là nạn nhân có một số biểu hiện tổn thương thần kinh như li bì, mê sảng, giãy giụa, hôn mê và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt chú ý những dấu hiệu trên sẽ trợ giúp được rất nhiều cho bệnh nhân đột quỵ vì nếu được sơ cấp cứu đúng cách thức thì cơ hội sống sẽ lớn hơn và trợ giúp việc chữa đột quỵ đạt được kết quả tích cực hơn.